วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

ซอฟเเวร์ประยุกต์




  • ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน (spreadsheet software)  ลักษณะของโปรแกรมประเภทนี้ จะมีตารางที่ขนาดใหญ่ ซึ่งประกอบไปด้วยเส้นแนวนอน (row) และแนวตั้ง (column) มาตัดกันทำให้เกิดช่องว่างจำนวนมาก เรียกว่า เซลล์ (cell) ซึ่งจะเป็นส่วนที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลที่เป็นข้อความ ตัวเลข และสูตรทางคณิตศาสตร์ต่างๆ  เซล์ที่มีข้อมูลเป็นตัวเลขสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาคำนวณตามสูตรคณิตศาสตร์ได โดยมีการจัดเตรียมสูตรไว้ให้ใช้มากมายหรือผู้ใช้จะสร้างขึ้นมาใช้งานเองก็ได้ สูตรที่ใช้คำนวณจะไม่ปรากฏในช่องของข้อมูลแต่จะปรากฏเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณ และถ้ามีการเปลี่ยนตัวเลขข้อมูลใด ๆ  ผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณจะเปลี่ยนไปในทันที ลักษณะงานที่เหมาะสมกับการทำงานด้วยซอฟต์แวร์ตารางทำงาน คือ งานที่ต้องมีการคำนวณค่าต่างๆ เช่น งานทางด้านบัญชี งานสรุปงบประมาณประจำปี งานสรุปรายรับรายจ่ายประจำเดือน นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในงานวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ บริหารการเงิน และอื่น ๆ อีกมาก ที่สำคัญคือสามารถใส่รูปภาพและจัดทำกราฟได้อย่างรวดเร็ว ซอฟต์แวร์ ประเภทนี้ได้แก่ ไมโครซอฟต์เอกเซล และซอฟต์แวร์ตารางทำงานของชุดซอฟต์แวร์ปลาดาว เป็นต้น

    วเตอร์ด้วยซอฟต์แวร์ที่ประมวลคำ  

    ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล (database management software) ข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นในงานด้านสารสนเทศ การจัดการเกี่ยวกับข้อมูลที่ต้องกระทำคือการจัดเก็บข้อมูล การแก้ไขข้อมูลและการเพิ่มข้อมูล การจัดเก็บข้อมูลต่างๆไว้ด้วยกันนั้นเรียกว่าฐานข้อมูล ในการทำงานด้านข้อมูลนี้มีความจำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์มาช่วยในการจัดการด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผลข้อมูลเป็นสารสนเทศ การจัดทำรายงานสรุปผลของข้อมูลที่ผ่านการประมวลแล้ว ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ทำงานในด้านนี้จะเรียกว่า ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล
    ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล จะเป็นซอฟต์แวร์สำหรับสร้างแฟ้มข้อมูลต่าง ๆ เก็บไว้ในหน่วยเก็บข้อมูลสำรอง เช่น แผ่นบันทึกข้อมูล โดยซอฟต์แวร์จะมีเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการแฟ้มข้อมูลที่มีอยู่ให้เป็นหมวดหมู่  มีเครื่องมือสำหรับการเพิ่มหรือการแก้ไขข้อมูลที่จัดเก็บอยู่
    ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูลบางประเภทสามารถพิมพ์รายงานได้ ส่วนบางประเภทต้องใช้เขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดการเรื่องต่างๆเอง
    ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูลบางประเภทจะใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการวินโดว์ เช่น ไมโครซอฟต์แอกเซส, ดีเบส, ฟอกซ์เบส, ฟอกซ์โปร, คลิปเปอร์ เป็นต้น แต่การจัดการฐานข้อมูลส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเป็นการจัดการฐานข้อมูลในระบบเครือข่าย ดังนั้นซอฟต์แวร์จัดการฐานจะต้องมีความสามารถทำงานบนระบบเครือข่ายได้ เช่น เอสคิวแอล 2000, มายเอสคิวแอล, ออราเคิล,ไซเบส,โพสเกรส เอสคิวแอล, อินเกรส เป็นต้น




    ซอฟต์แวร์ประมวลคำ (word processing software)  เป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยในด้านงานพิมพ์เอกสารต่างๆแทนเครื่องพิมพ์ดีดโดยสามารถแก้ไข เพิ่ม แทรก ลบ และจัดรูปแบบเอกสารในแบบต่างๆได้อย่างง่าย  สามารถนำรูปภาพกราฟิกต่างๆมาใส่ในเอกสารได้เลย มีรูปแบบตัวอักษรให้เลือกหลายแบบและกำหนดขนาดตัวอักษรได้หลายขนาด จัดทำตาราง สร้างกราฟ แบ่งสดมภ์แบ่งหน้าเอกสารได้อย่างรวดเร็ว ในการทำงานข้อมูลทั้งหมดจะจัดเก็บไว้ในรูปแบบแฟ้มข้อมูลดังนั้นสามารถนำมาพิมพ์เพิ่มหรือแก้ไขใหม่ได้จนกว่าจะสมบูรณ์ ก่อนที่จะจัดทำเป็นเอกสารลงบนกระดาษ โดยการสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ ซึ่งปัจจุบันเครื่องพิมพ์ก็มีประสิทธิภาพสูงทำให้สามารถกำหนดตัวอักษรให้มีสีต่างๆ ใช้รูปภาพที่เป็นสีได้ เอกสารที่จัดทำด้วยโปรแกรมประเภทนี้จึงมีความสวยงามกว่าเอกสารที่ใช้เครื่องพิมพ์ดีด นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อมูลจากฐานข้อมูลมาใช้ได้ด้วย เช่น นำข้อมูลรายชื่อนักเรียนจากซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล มาใช้ทำบัญชีรายชื่อแยกตามห้องเรียนโดยพิมพ์แบบฟอร์มรายชื่อไว้ด้วยซอฟต์แวร์ประมวลคำ แล้วนำข้อมูลนักเรียนมาใส่โดยไม่ต้องพิมพ์ใหม่ เป็นต้น นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ประมวลคำในปัจจุบันสามารถช่วยสร้างดัชนี และสารบัญได้โดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเอกสารที่จัดทำโดยโปรแกรมประมวลคำ เช่น การทำรายงาน ป้ายประกาศ แผ่นพับ จดหมาย หนังสือ เป็นต้น ซอฟต์แวร์ประมวลคำที่ใช้กันทั่วไป เช่น ไมโครซอฟต์เวิร์ด ซียูไรด์เตอร์ โลตัสเวิร์ดโปร และซอฟต์แวร์ประมวลคำของชุดซอฟต์แวร์ปลาดาว เป็นต้น  


                                เเทด   เเหม่ม  บุ้ง

  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น